Vitamin ไหน ช่วยอะไรได้บ้าง เรามีคำตอบ

0
3482

วิตามินและเกลือแร่เป็นส่วนประกอบของสารสำคัญต่างๆในร่างกาย หากร่างกายขาดหรือได้รับเกลือแร่และวิตามินไม่เพียงพอก็จะส่งผลให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานผิดพลาดหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และอาจป่วยเป็นโรคต่างๆตามมาอีกด้วย
ตัวอย่าง ประโยชน์ของวิตามินแต่ละชนิดมีดังนี้
วิตามิน A เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคตาบอด บำรุงสายตา บำรุงผิว ผม และเล็บ
วิตามิน B1 บำรุงประสาท แก้เหน็บชา ช่วยเผาพลาญคาร์โบไฮเดรตไปเป็นพลังงาน ถ้าขาดวิตามินนี้จะหงุดหงิดง่าย
วิตามิน B2 ช่วยเผาพลาญคาร์โบไฮเดรต ถ้าขาดจะเป็นแผลที่มุมปาก ผิวจะแตกหยาบกระด้าง
วิตามิน B3 ช่วยเผาพลาญไขมัน และคาร์โบไฮเดรต บำรุงผิวหนังและระบบประสาท
วิตามิน B5 ช่วยเผาพลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมันและโปรตีน ลดอาการภูมิแพ้ หอบหืด นอนไม่หลับ
วิตามิน B6 ช่วยบรรเทาอาการก่อนจะมีประจำเดือน แก้แพ้ท้อง บำรุงประสาท ลดอาการไขมันอุดตันในเส้นเลือด
วิตามิน B7 (Biotin) ช่วยป้องกันและรักษาโรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะล้าน บำรุงรักษาเล็บ บรรเทาอาการผื่นผิวหนังอักเสบ ผดผื่นคันต่าง ๆ
วิตามิน B12 ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือด บำรุงประสาท ป้องกันอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากโรคโลหิตจาง
กรดโฟลิก ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง เสริมความจำ
โฟเลท ช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และมะเร้งเต้านม ถ้าในเลือดมีโฟเลทต่ำ ทำให้จิตใจหดหู่ ขาดความรู้สึกทางเพศ
วิตามิน C ต้านอนุมูลอิสระ สร้างคอลลาเจล ช่วยควบคุมระดับคลอเรสเตอรอล บำรุงผิวพรรณและกระดูก ป้องกันโรคมะเร็ง ลดอาการภูมิแพ้ ช่วยบรรเทาอาการหวัด
วิตามิน D บำรุงกระดูกและฟัน
วิตามิน E ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ป้องกันการแข็งตัวของเลือด
วิตามิน K ช่วยการแข็งตัวของเลือด
แคลเซียม (Calcium)  ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกเสื่อมและกระดูกหัก
สังกะสี (ซิงค์) หรือ Zinc ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ช่วยเพิ่มความรู้สึกทางเพศในผู้ชาย และยังช่วยป้องกันและรักษาการเป็นหมัน