น้ำสำคัญแค่ไหน ดื่มอย่างไรสุขภาพดี

0
7757

มนุษย์ขาดน้ำไม่ได้ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย แม้แต่เซลล์ที่เล็กที่สุดของร่างกายก็ยังมี น้ำ เป็นส่วนประกอบ ลองมาดูกันนะครับว่า อวัยวะของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบในปริมาณเท่าไหร่บ้าง

สมอง : มีน้ำ 75 %
เลือด : มีน้ำ 85 %
ปอด : มีน้ำ 90 %
ผิวหนัง : มีน้ำ 80 %
กระดูก : มีน้ำ 25 %
กล้ามเนื้อ : มีน้ำ 75 %

ด้วยเหตุนี้การขาดน้ำจึงเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพมากครับ เพราะมีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆภายในร่างกายโดยตรง ยกตัวอย่าง เมื่อร่างกายขาดน้ำ ไตก็จะไม่สามารถขับของเสียได้ ทำให้เหล่าของเสียจับตัวกันเป็นนิ่วในไต และยังทำให้ระบบขับถ่ายทำงานผิดปกติ นอกจากนี้น้ำยังช่วยเจือจางเลือดไม่ให้เข้มข้นจนเกินไป และป้องกันเกล็ดเลือดแข็งตัว ซึ่งเป็นสาเหตุของการหัวใจวายอีกด้วยครับ

ดื่มน้ำอย่างไรให้สุขภาพดี?
เราควรดื่มน้ำให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ ผมจะลองยกตัวอย่างผลจากการดื่มน้ำไม่พอให้ดูสัก 2-3 ข้อนะครับ
1.ระบบการเผาผลาญหยุดชะงัก จากการวิจัย พบว่าคนที่มีระบบการเผาผลาญที่ดี มีสาเหตุมาจากปริมาณน้ำในร่างกายที่มีอย่างเพียงพอ ซึ่งการดื่มน้ำอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะทำให้อัตราความเร็วในการเผาผลาญอาหารขณะที่พักเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับคนที่ดื่มน้ำน้อย หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอ
2.รับประทานมากขึ้นผิดปกติ สถาบันวิจัยด้านสาธารณสุขและน้ำพบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำอย่างน้อย 450 มิลลิลิตร ก่อนรับประทานอาหาร จะทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง 75 -90 แคลอรี่ เมื่อเทียบกับคนที่ดื่มน้ำน้อยซึ่งจะรับประทานมากขึ้นกว่าปกติครับ
3.ผิวพรรณหย่อนคล้อยและหมองคล้ำ น้ำมีส่วนสำคัญในการทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และดูอ่อนเยาว์ ซึ่งหากเกิดภาวะขาดน้ำ หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ก็จะทำให้ผิวพรรณเกิดริ้วรอย ดูแก่ก่อนวัย นอกจากนี้ยังทำให้ผิวพรรณหมองคล้ำลงอีกด้วยครับ

เห็นไหมครับว่าการดื่มน้ำไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแบบไหน ถึงตอนนี้คุณคงมีคำถามว่า แล้วต้องดื่มน้ำเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ วันนี้ผมมีสูตรคำนวณง่ายๆมาฝากครับ
สูตรคำนวณ

(น้ำหนักตัว(กก.) x 2.2 x 30) / 2 (มล.) = น้ำที่ร่างกายต้องการ (มล.)

 ตย. ผมหนัก 60 กิโลกรัม
(60×2.2×30) / 2 = 1980 (มล.)
เท่ากับว่าผมควรดื่มน้ำ วันละ 1980 มิลลิลิตร หรือประมาณ 10 แก้ว/วัน นั่นเองครับ
ปล. 1 แก้ว = 200 มล. (ขึ้นอยู่กับขนาดของแก้ว)

เมื่อได้ทราบปริมาณของน้ำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันแล้ว ลองมาดูกันนะครับว่าควรดื่มน้ำตอนไหนบ้าง ตื่นนอนตอนเช้าควรดื่ม 2 แก้ว เพราะเป็นช่วงที่มีความเข้มข้นของเลือดสูง เลือดจะขาดน้ำ ควรดื่มน้ำเพื่อเจือจางเลือดไม่ให้เข้มข้นเกินไปครับ 9.00 – 10.00 น.  2 แก้ว ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีของเสียเกิดขึ้น เพราะร่างกายได้ทํางานไประยะหนึ่งแล้ว ฉะนั้นจึงควรดื่มน้ำเพื่อมาชําระของเสียเหล่านั้นออกไป 12.00 –  15.00 น.  3 แก้ว และ 18.00 – 20.00 น. 2 แก้ว ช่วงบ่ายนี้ทยอยดื่มน้ำเรื่อยๆ เพื่อสร้างความสดชื่นระหว่างวัน และเป็นการเติมน้ำให้สมองทำงานได้ดียิ่งขึ้นครับ ใครง่วงนอนตอนบ่ายๆ ดื่มน้ำบ่อยๆช่วยได้ครับ  และก่อนนอนให้ดื่มน้ำอีก 1 แก้ว เพื่อชะล้างสิ่งตกค้างในลําไส้และกระเพาะอาหาร และยิ่งถ้าเป็นน้ำอุ่นด้วยแล้วจะยิ่งช่วยให้หลับสบายอีกด้วยครับ