มีรถหรือมีบ้านก่อนดีกว่ากันในยุคดิจิตอล

1207

ในยุคที่โลกพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ยุคที่ผู้คนก้มหน้ามอง Smart Phone มากกว่าคุยกันในโต๊ะอาหาร ยุคที่ไม่ต้องเจอหน้าเจ้าของร้าน ก็สามารถซื้อของในร้านได้ คุณว่ายุคแบบนี้อะไรสำคัญกว่ากันระหว่างบ้านกับรถ ลองอ่านบทความนี้เป็นแง่คิดจากตัวผมเอง

ตื่นเช้าด้วยเสียงปลุกจาก มือถือตัวเก่งที่ตั้งเสียงไว้แบบแสบหูเพื่อให้มั่นใจว่าต้องตื่นแน่ๆ ชีวิตคนกรุงที่ต้องเร่งรีบอย่างผม ออกผิดเวลานี่รับรองความสายมาเยือนอย่างแน่นอน ไหนจะต้องรีบอาบน้ำแต่งตัวออกไปทำงานด้วยความเร่งรีบ มีนมหนึ่งแก้วกับขนมปังทาเนยถั่วใส่กล่องไว้ทานตอนรถติดไฟแดงก็ประหยัดเวลาในการทานอาหารเช้าไปได้มาก ด้วยระยะทางจากบ้านไปบริษัทที่ไกลพอควรจึงจำเป็นต้องออกจากบ้านแต่เช้าเพื่อหลีกเลี่ยงรถติดให้ได้มากที่สุด ด้วย Smart Phone ที่มี Bluetooth กับเครื่องเสียงบนรถที่สามารถรับ Bluetooth ได้ก็ทำให้ผมสามารถเปิดเพลงที่มีอยู่ในเครื่อง Smart Phone ฟังได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีระบบที่สามารถรับโทรศัพท์ได้โดยไม่ต้องยกโทรศัพท์ขึ้นมาแนบหูในตอนสนทนาด้วย แหมชีวิต digital แบบผมนี้เรียกได้ว่าต้องอยู่กินในรถกันวันละหลายชั่วโมงเลยทีเดียว

แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นกับผม รถของผมเกิดไม่สบายขึ้นมา เร่งเครื่องไม่ไปเลยต้องเข้าศูนย์บริการใกล้บ้าน ทำให้ชีวิตประจำวันของผมต้องเปลี่ยนไป จากที่เคยขับรถไปทำงานจะต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนรถไฟฟ้า แต่รู้มั๊ยครับว่าจากที่ต้องรีบเร่งเพื่อจัดการกับเวลาบนท้องถนน กลับกลายเป็นว่าผมมีเวลากับตัวเองได้มากขึ้นที่บ้านไม่ต้องรีบเร่งมากจนเกินไปเพราะว่าเจ้ารถไฟฟ้านี่ไม่ติดไฟแดงเหมือนรถบนถนนสิครับ

จากที่เคยใช้ชีวิต 2 ด้านมาก็เลยมีความคิดว่าจริง ๆ แล้วรถหรือบ้านมันจำเป็นต่อชีวิตเรามากกว่ากัน ผมเลยอยากจะแบ่งออกเป็นไลฟ์สไตล์หลัก

– ผู้ที่รักความเป็นส่วนตัว ไม่อยากที่จะใช้บริการรถสาธารณะแน่นอนคุณจะต้องเห็นความสำคัญของรถส่วนตัวเป็นหลักและยิ่งที่พักของคุณไม่มีรถไฟฟ้าตัดผ่านด้วยแล้วหล่ะก็ คุณก็แทบจะไม่มีทางเลือกเลย และคุณไม่น่าจะปลื้มกับการนั่งรถสาธารณะนาน ๆ มาทำงานอย่างแน่นอน

– ผู้ที่ไม่อยากรีบร้อน ไม่อยากเดินทางไกลไปทำงาน คุณน่าจะต้องหาที่พักอยู่ในตัวเมือง หรือใกล้กับรถไฟฟ้าทั้งใต้ดิน และบนดิน เพราะรถไฟฟ้าจะทำให้คุณประหยัดเวลาบนท้องถนนได้มากมาย จากที่ผมสัมผัสมา ได้เวลากลับมา เกือบ 1 ชั่วโมงในวันที่รถไม่ติด และเกือบ 2 ชั่วโมงในวันที่รถติด และวัดค่าไม่ได้ในวันที่รถติดแบบ วิกฤต แต่ข้อเสียก็ไอ้วันที่ฝนตกนี้แหละครับ ออกมาจากสถานีไม่ได้

– ผู้ที่ชอบการท่องเที่ยวหรือเดินทางต่างจังหวัดเป็นหลัก อันนี้ไม่ต้องสงสัยเลย รถต้องเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณอย่างแน่นอน ครั้นจะรอรถทัวร์ อาจจะทำให้คุณหงุดหงิดกับเวลาที่ต้องรอคอย หรือ เวลาที่คุณไม่สามารถจัดการได้

– ผู้ที่ชอบใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในบ้าน คุณไม่ชอบที่จะออกไปไหนในวันหยุด ชอบนอนอยู่กับบ้าน แต่งห้องนอน จัดสวน อ่านหนังสือ ทำกับข้าวอยู่บ้าน ถ้างั้นมีบ้านสวย ๆ ซักหลังให้คุณได้ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการตบแต่ง จัดบ้าน น่าจะมีความสุขอยู่ไม่น้อย

จริง ๆ แล้วมีอีกหลายไลฟ์สไตล์ที่ไม่ได้พูดถึง ก็แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคนว่า จะอยากมีบ้านหรือรถก่อนกัน แต่บางคนก็มีมันเลยทั้งสองอย่างเพราะบ้านอยู่ไกลมาก และไม่มีรถไฟฟ้า ก็อาจจะเป็นไปได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็สุดแล้วแต่งบประมาณและความต้องการของแต่ละคน ส่วนผมขอตัวไปเอารถออกจากศูนย์บริการก่อนเดี๋ยวจะปิดซะก่อนครับ……