ว่าด้วยเรื่องของ ไข่ และประโยชน์มากมายที่ไม่ใช่แค่อิ่ม

0
6173

เชื่อว่าในแต่ละวันหลายๆบ้านต้องเลือกไข่มาประกอบอาหารเพราะหาง่าย ราคาถูก และมีประโยชน์มากมายไม่ใช่แค่อิ่มท้อง แม้แต่หน่วยงานด้านสุขภาพก็ยังแนะนำให้คนรับประทานไข่วันละ 1 ฟอง ทุกคนคุ้นเคยกับ ไข่ มาตั้งแต่เด็กแต่บางคนก็รู้แค่ว่า ไข่ คืออาหารยามยากเท่านั้น วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก ไข่ ให้มากขึ้นกว่าเดิมครับ

ส่วนประกอบสำคัญของไข่
ไข่ไก่ 1 ฟองมีน้ำหนักประมาณ 40-60 กรัม ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญ คือ เปลือกไข่ ไข่ขาว และไข่แดง ในอัตราส่วนร้อยละ 11 : 62 : 27 โดยเปลือกไข่จะหนักประมาณ 6 กรัม ส่วนไข่ขาว มีโปรตีนเป็นสารอาหารหลัก มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก มีโปรตีนประมาณร้อยละ 10 โปรตีนในไข่ขาวมีหลายชนิด เช่น  โคนัลบูมิน  โอวัลบูมิน อะวิดิน ไลโซไซม์ สุดท้ายคือ ไข่แดง ไข่แดงมีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณร้อยละ 52 โปรตีนร้อยละ 14.3 ไขมันร้อยละ 30 มีส่วนของแร่ธาตุโพแทสเซียม สังกะสี และทองแดง มากกว่าไข่ขาว มีวิตามินเอและวิตามินบี 2 สูง ไขมันในไข่ประกอบด้วย ไลโพรโปรตีน ไตรกลีเซอไรด์ โคเลสเตอรอล และเลซิติน ไข่ ๑ ฟองมีไข่แดงประมาณ 13-20 กรัม

คุณประโยชน์ของไข่
1.ไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี โดยไข่ 1 ฟองจะมีโปรตีนคุณภาพดี 6 กรัม และกรดอะมิโนสำคัญอีก 9 ชนิด นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 3 สูง ซึ่งช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรงอีกด้วย
2.ไข่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ และแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค ซึ่งวิตามินช่วยให้กลไกต่างๆของร่างกายทำงานได้อย่างปกติ
3.จากการศึกษาพบว่า เปปไทด์ในไข่สามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตในเลือดสูงได้
4.ผลการวิจัยพบว่า การรับประทานไข่วันละฟองอาจจะช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมและต้อกระจกได้ เนื่องมาจากสารคาโรทีนอยด์ที่อยู่ในไข่ คือ ลูทีน (lutein) และซีแซนทีน (zeaxanthin) มีความสำคัญกับสุขภาพดวงตานั่นเอง
5.ไข่มีส่วนประกอบของ โคลีน ที่เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เยื่อหุ้มสมอง ส่งผลให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง
6.ไข่มีซัลเฟอร์สูง ทำให้เส้นผมและเล็บมีสุขภาพดี
7.กินไข่ได้วิตามินดี เพราะไข่เป็นอาหารเพียงชนิดเดียวที่เป็นแหล่งวิตามินดีตามธรรมชาติ และการบริโภคไข่เป็นประจำยังช่วยป้องกันเลือดจับตัวเป็นก้อน เส้นเลือดอุดตันในสมอง และภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน
8.ไข่เป็นแหล่งอุดมแคลเซียม การรับประทานไข่ทุกวันยังช่วยลดความเสี่ยงมะเร็ง­เต้านมและการเกิดติ่งเนื้อเมือกในลำไส้ใหญ่อีกด้วย
9.ไข่มีวิตามินบี 12 สูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และยังเป็นแร่ธาตุที่สำคัญในกระบวนการแปลงโฮโมซิสเตอีน (Homocysteine) ให้กลายเป็นโมเลกุลที่ปลอดภัยต่อร่างกาย อย่างเช่น กลูต้าไธโอน เป็นต้น
10.ทำอาหารได้หลากหลาย

กินเท่าไหร่ถึงจะพอดี
1.เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้ไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบดให้ครั้งแรกปริมาณ น้อย ๆ ก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น เด็กอายุ1 ปีขึ้นไป จนถึงวัยรุ่นบริโภคได้วันละ1 ฟอง
2.วัยทำงานสุขภาพปกติ บริโภค 3-4 ฟอง/สัปดาห์
3.ผู้ป่วย ที่เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ควรบริโภคไข่ 1 ฟอง/สัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าไข่จะให้โปรตีนและวิตามินมากมาย แต่เราก็ไม่ควรรับประทานไข่อย่างเดียวติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรเปลี่ยนไปทานอาหารประเภทอื่นบ้างเพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสารหมอชาวบ้าน เล่มที่ 314